300 chữ mỗi ngày (không đùa đấy!)

có thể hơi buồn cười khi một đứa tốt nghiệp ngành Professional Communication như mình hiện giờ đang theo học 1 khóa workshop nhỏ kéo dài vài tuần về… “Tập Viết”. nghe có vẻ hơi ngộ nghĩnh nhưng với mình thì thật sự không có gì kì cục hay xấu hổ nên chẳng ngại chia sẻ với mọi người về hành trình rèn luyện con chữ tiếng việt (có vẻ thú vị) sắp tới.

có một lời khuyên nhỏ của cô giáo hướng nghiệp ngày chuẩn bị ra trường có nói mà tới giờ mình vẫn “khắc cốt ghi tâm” (tường thuật tương đối lời cô) như sau: “Có thể khi học trường quốc tế, bạn sẽ (phần nhiều) nghĩ rằng mình giỏi sử dụng tiếng anh và sau này xin làm ở cty nước ngoài cũng sẽ sử dụng tiếng anh là chính, nên tiếng việt đa phần các bạn có vẻ lơ là, và có khi là không giỏi sử dụng trong nhiều tình huống mang tính công việc như thuyết trình, viết email, báo cáo,… Thẳng thắn thì % các bạn sử dụng giỏi tiếng nước ngoài là không nhiều và ra trường, cho dù môi trường là international đi chăng nữa thì người Việt làm chung vẫn nhiều hơn người nước ngoài mình sẽ được tiếp xúc. Vậy thì vừa đã ko thật sự 100% giỏi sử dụng tiếng anh, lại không rành luôn cả tiếng mẹ đẻ, bạn sẽ không nhận được sự tôn trọng và đánh giá tốt trong công việc và cuộc sống.” Tường thuật lại có phần dài dòng nhưng đại ý là “Đã là người Việt Nam mà không giỏi tiếng Việt thì coi như…bỏ đi” (chắc trong đám này có mình.haha). vậy nên vì không muốn bị rơi vào số phận bị “bỏ đi” kể trên, vì biết điểm yếu bự bự của bản thân khi thường xuyên viết sai các chữ có 2 dấu hỏi và ngã và nhất là vì viết tốt sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc bản thân, mình đã quyết tâm (thiệt đó) lập blog này để rèn viết (nhưng theo cách thú vị hơn – viết về chủ đề yêu thích). song song đó là nhận viết bài (dù mức thù lao lúc ấy cực thấp nhưng làm không vì tiền mà vì mình nên cái gì cũng làm). học hỏi kinh nghiệm từ người này người kia nói chung là cốt làm mọi thứ chỉ để viết khá hơn và phục vụ cho công việc của bản thân thêm tốt hơn. ai dè từ lúc càng tiếp xúc nhiều hơn với con chữ tiếng Việt, mình đâm ra “si mê” tiếng Việt hồi nào không hay. chạm được phần nào vào nó rồi mới thấy nó thật đẹp, thật thú vị và cũng thật là… “khó xài”. nói chung là chắc phải học và viết cả đời mới mong rằng hiểu nó nhiều hơn và dùng nó tốt hơn.

rồi từ đó việc thích đi học chữ không chỉ còn là vì mục đích phục vụ riêng cho sự thuận lợi của công việc, mà nó còn bắt nguồn từ sư yêu thích và tò mò thật sự dành cho thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. tiếng Việt đẹp lắm, nếu có cơ hội, hãy thử mở lòng với nó và dành thời gian (nhỏ thôi cũng được) sử dụng nó hay hơn mỗi ngày (dù mình đồng ý là nhiều khi trong 1 số trường hợp. do mục đích che đậy cảm xúc, mình chỉ thích sử dụng tiếng anh).

nói chung, vì hôm nay chưa có hứng viết 2 chủ đề được giao về nhà, nên mình lan man vài dòng này, coi như khai bút cho cuộc hành trình học chữ suôn sẻ. chúc Diệu may mắn và sớm thoát kiếp loạn dấu!

6 thoughts on “300 chữ mỗi ngày (không đùa đấy!)

    1. Đúng là của Xanh đó em :p sự học là học cả đời em à nên cứ có cơ hội là đi học hỏi kinh nghiệm người đi trước thôi em. hehe. với cả c cũng thích cách anh Phan Hải chia sẻ nên…cứ học thôi. có dịp em đăng ký thử nhé! chắc sẽ có ở HN sớm thôi.

      Liked by 1 person

Gửi phản hồi

